Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Chọn bình chữa cháy sao cho hiệu quả?

Sau những vụ cháy nhà ở chung cư hay cháy xe máy bất thường.Nhiều người đã trang bị cho gia đình mình những bình chữa cháy nhưng việc chon bình chữa cháy sao cho hiệu quả thì nhiều người lại không biết
Hiện ở trên thị trường thường có mấy loại thiết bị phòng cháy chữa cháy cơ bản như bình khí chữa cháy CO2, bình bột chữa cháy. Tuy nhiên, mỗi loại phương tiện lại có các tính năng khác nhau, phù hợp với đám cháy khác nhau, đo đó người dùng cần hết sức lưu ý, cụ thể.
Bình khí chữa cháy CO2 - chuyên chữa cháy chất lỏng (xăng, dầu, cồn), chữa cháy khí (methan, gas) và thiết bị điện. Trên bình thường ghi rõ CO2, hoặc MT2, MT3, MT5
Đặc điểm của loại bình này là có tác dụng làm loãng đám cháy, do đó không thể chữa ngoài trời mà chỉ chữa trong nhà. Nhưng do đặc tính CO2 gây ngạt, nên cũng không thể bình để chữa cháy khí trong phòng kín có người ở.
Ngoài ra, khi CO2 được phun ra sẽ có nhiệt độ rất lạnh là -73 độ C, đo đó người sử dụng không được phun trực tiếp vào người khác, hoặc cầm vào loa bình, vì sẽ bị bỏng lạnh .Do đó khi sử dụng phải hết sức cẩn thận.
Bình chữa cháy MT5
Bình khí chữa cháy MT5
              

Bình bột chữa cháy : Có nhiều loại khác nhau, để chữa các vật liệu cháy có đặc tính khác nhau, được ký hiệu lần lượt là A (chữa cháy chất rắn), B (chữa cháy chất lỏng), C (chữa cháy chất khí) và D hoặc E (chữa cháy điện).
Ví dụ, nếu bình ghi BC sẽ dập được đám cháy chất lỏng hoặc chất khí, bình ABC dập được ba loại cháy là chất rắn, lỏng, và khí. Riêng loại ABCE có thể chữa cháy cả thiết bị điện.
Đặc điểm nổi bật của loại bình bột chữa cháy là khi dập xong đám cháy dễ bùng phát lại, do đó người dập lửa phải kiểm tra kỹ.
Bình bột cũng tuyệt đối không được dùng để phun vào các thiết bị điện tử, thiết bị công nghệ cao như máy tính, vì bột có thành phần muối, sẽ làm hư hại thiết bị.
Đọc qua về đặc điểm và cách sử dụng của các loại bình chữa cháy trên, chúng ta thấy được sự phức tạp khi chữa cháy, nhất là khi đám cháy bùng phát thường làm cho tâm lí con người hay lo lắng và hoảng sợ, đấy là chưa nói đến việc rất nhiều người không biết cách sử dụng bình chữa cháy như thế nào.
Nhưng nhược điểm của loại bình này lại rất lớn đó là khoảng cách phun gần và nặng .Khoảng 3 tháng/lần chúng ta nên kiểm tra lại chất lượng của bình
Trên đây là 2 loại bình chữa cháy thường được sử dụng nhiều nhất . Ngoài ra còn các loại khác như FAUCON có thể thay thế được 1 bình chữa cháy CO2 trên thị trường có trọng lượng cả bình 12.5kg, và thời gian xịt lâu gấp đôi.
Xem thêm các sản phẩm bình chữa cháy tại ĐÂY
Có thể nói rằng: Bình xịt chữa cháy sẽ là một tiêu chuẩn chữa cháy an toàn nhất trên thị trường hiện nay, giúp mọi người có thể bảo vệ, giảm thiệt hại tài sản của mình một cách thấp nhất khi xảy ra cháy.Nhưng cuối cùng  xin chúc mọi người không bao giờ phải sử dụng bình để chữa cháy mà chỉ sử dụng nó như là một đề phòng cho nhu cầu an toàn của bạn





1 nhận xét: